Monday, 28/11/2022 - 02:32|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học La Bằng

ĐỊA LÍ 5: BÀI 12.CÔNG NGHIỆP

Bài soạn UDCNTT

TRƯỜNG TIỂU HỌC LA BẰNG

TỔ CHUYÊN MÔN2

 

Người thực hiện: Dương Thị Lý

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN ĐỊA LÝ 5

 

Bài 12. CÔNG NGHIỆP

I. Yêu cầu cần đạt:

Sau bài học, học sinh: Biết nư­ớc ta có nhiều ngành công nghiệp và thủ công nghiệp

+ Khai thác khoáng sản, luyện kim, cơ khí,...

+ Làm gốm, chạm khắc gỗ, làm hàng cói,...

-  Nêu tên một số sản phẩm của các ngành công nghiệp và thủ công nghiệp.

- Sử dụng bảng thông tin để bước đầu nhận xét về cơ cấu của công nghiệp.

* HSHTT: Nêu đặc điểm của nghề thủ công truyền thống của nước ta: nhiều nghề, nhiều thợ khéo tay, nguồn nguyên liệu sẵn có

+ Nêu những ngành công nghiệp và nghề thủ công ở địa phương ( nếu có).

+ Xác định trên bản đồ những địa phương có các mặt hàng thủ công nổi tiếng.

- Rèn kĩ năng sử bảng thông tin để bước đầu nhận xét về cơ cấu của công nghiệp.

ðGDBVMT: Nêu được cách xử lí chất thải công nghiệp để bảo vệ môi trường

+ Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong quá trình sản xuất ra sản phẩm của một số ngành công nghiệp ở nước ta.

+ Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả sản phẩm của các ngành công nghiệp đặc biệt: than, dầu mỏ, điện,

- Thông qua các hoạt động học tập trong giờ học, góp phần hình thành cho học sinh lực hiểu biết cơ bản về Địa lí, năng lực tìm tòi và khám phá Địa lí, năng lực vận dụng kiến thức Địa lí vào thực tiễn; Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước qua việc nắm rõ đặc điểm địa lý Việt Nam.

II. Đồ dùng dạy – học.

1. Giáo viên: Bài trình chiếu trên phần mềm Violet; Phiếu bài tập

2. Học sinh: SGK, VBT

3. Phương pháp, kĩ thuật dạy học

 - PP: quan sát, thảo luận, vấn đáp; thảo luận nhóm

- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày 1 phút

III. Hoạt động dạy –học chủ yếu.

Hoạt động GV

Hoạt động HS

 1. Hoạt động mở đầu:(5phút)

- Cho HS hát

- Cho HS chơi trò chơi"Truyền điện": Kể nhanh các sản phẩm của ngành Lâm nghiệp và thủy sản.

- GV nhận xét, tuyên dương.

- Giới thiệu bài - Ghi bảng

- HS hát

- HS chơi

 

 

- Hs nghe

- Hs ghi đầu bài vào vở, mở SGK

2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:(25 phút)

*Mục tiêu: Biết nư­ớc ta có nhiều ngành công nghiệp và thủ công nghiệp.

 - Nêu tên một số sản phẩm của các ngành công nghiệp và thủ công nghiệp.

 - Sử dụng bảng thông tin để bước đầu nhận xét về cơ cấu của công nghiệp.

*Cách tiến hành

 * Hoạt động 1: Một số ngành công nghiệp và sản phẩm của chúng

- Yêu cầu quan sát bảng số liệu:

+ Kể tên các ngành công nghiệp của nước ta? Sản phẩm của ngành công nghiệp đó là gì?

*Hoạt động 2: Hoạt động nhóm

- Yêu cầu thảo luận theo nhóm 4 các câu hỏi:

1. Ngành khai thác khoáng sản nước ta khai thác được loại khoáng sản nào nhiều nhất (than).

+ Địa phương nào có trữ lượng than lớn nhất nước ta?

2. Kể một số sản phẩm của ngành luyện kim (gang, thép,...)

3. Cá hộp, thịt hộp,... là sản phẩm của ngành nào? (Chế biến thuỷ, hải sản).

4. Kể tên nhà máy điện mà em biết?

5. Kể tên các hoạt động của ngành cơ khí? (Đóng tàu, lắp ráp ô tô, chế tạo máy)

6. Kể tên một số sản phẩm của ngành CN hóa chất? (nước hoa, mĩ phẩm; phân bón; thuốc trừ sâu;...)

7. Kể tên các sản phẩm của ngành may mặc? (quần áo, giày dép,..)

8. Ở địa phương em có những ngành công nghiệp nào?

- Cho hs quan sát hình ảnh

- Kết luận

* Hoạt động 3: Một số nghề thủ công ở nước ta

- Yêu cầu quan sát hình ảnh và vốn hiểu biết thảo luận nhóm các câu hỏi:

+ Kể tên một số nghề thủ công ở nước ta mà em biết?

+ Nghề thủ công đó ở đâu? Sản phẩm là gì?

+ Địa phương em có nghề thủ công nào?

- Cho hs quan sát hình ảnh của các nghề thủ công

* Hoạt động 4: Vai trò và đặc điểm của nghề thủ công ở nước ta

- GV tổ chức cho HS cả lớp cùng trao đổi và trả lời các câu hỏi sau:

+ Em hãy nêu đặc điểm của nghề thủ công ở nước ta?

 

 

+ Nghề thủ công có vai trò gì đối với đời sống nhân dân ta?

 

 

- Quan sát bảng số liệu

- Đọc thông tin

- Nối tiếp nêu ý kiến

.

 

 

 

 

- HS thảo luận nhóm 4 theo phiếu bài tập

- Nối tiếp trình bày từng câu hỏi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Quan sát

- Lắng nghe

 

 

 

- Quan sát hình ảnh, thảo luận nhóm 4

- Nối tiếp trả lời

 

 

 

 

 

 

- Quan sát

 

- Mỗi câu hỏi 1 HS trả lời, các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến:

 

+ Nghề thủ công ở nước ta có nhiều và nổi tiếng như: lụa Hà Đông; gốm sứ Bát Tràng, gốm Biên Hoà, chiếu Nga Sơn,...

 

+ Nghề thủ công tạo công ăn việc làm cho nhiều lao độg.

+ Tận dụng nguồn nguyên liệu rẻ, dễ kiếm trong dân gian...

3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(5 phút)

- Địa phương em có ngành nghề thủ công nào?

- HS nêu

- Em sẽ làm gì để gìn giữ những nghề thủ công truyền thống đó?

- HS nêu

Điều chỉnh, bổ sung : .........................................................................................................................................................................

........................................................................................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................................................................................

 

Tác giả: Dương Thị Lý
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 68
Tháng 11 : 4.651
Năm 2022 : 43.846